top of page

Đi tìm lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất - Có nên hay không?

Khi bắt đầu lên kế hoạch mua nhà trả góp chắc chắn ai cũng sẽ tìm hiểu lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất. Tuy nhiên đây có phải là giải pháp an toàn để mua nhà trả góp hay không?



Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất - Liệu có dễ vay?

Tâm lý chung của bất kỳ ai đi vay ngân hàng cũng sẽ tìm nơi có lãi suất thấp nhất. Tuy nhiên, lãi suất thấp thường đi kèm nhiều điều kiện. Hầu hết khách chỉ quan tâm đến lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất nhưng lại không để ý đến thời gian gói ưu đãi này kéo dài trong bao lâu. Theo kinh nghiệm vay mua nhà trả góp, các gói vay ưu đãi thường chỉ có một thời hạn nhất định (có thể 6 tháng - 1 năm - 2 năm). Hết kỳ hạn ưu đãi, lãi suất sẽ gia tăng trở lại theo mức mà ngân hàng đang áp dụng. Khi đó, nếu không có sự tính toán hợp lý bạn sẽ “trở tay không kịp” và rất dễ rơi vào áp lực nợ nần.


Vì thế nếu lựa chọn vay mua nhà trả góp với lãi suất ưu đãi, bạn hãy tính toán cẩn thận chi phí trước và sau khi hết ưu đãi như thế nào. Nếu có thể hãy yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn rõ về tiền lãi và tiền gốc phải trả qua từng tháng.




Thay vì tìm lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất bạn hãy lập kế hoạch tài chính hợp lý

Nếu bạn đã lên kế hoạch mua nhà trả góp thì hãy lập kế hoạch tài chính để tính toán các khoản cần chi trả mỗi tháng. Việc lập kế hoạch này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều thay vì chỉ đi tìm nơi có lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất.

Trước khi tìm lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất hãy tự đánh giá khả năng thanh toán

Trước khi tìm lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất, điều đầu tiên mà bạn cần phải làm là hãy đánh giá khả năng tài chính của bản thân nhằm hạn chế việc mất khả năng trả nợ trong tương lai. Bạn hãy phân bổ tài chính của mình vào 3 “chiếc hộp”, cụ thể mỗi chiếc hộp sẽ có chức năng như sau:

  • Chiếc hộp tài chính: Đây là chiếc hộp giữ toàn bộ số tiền tiết kiệm mà bạn đang có, thu nhập hàng tháng của bạn và gia đình sau khi đã trừ đi các khoản chi phí sinh hoạt trong tháng.

  • Chiếc hộp hỗ trợ: Đây là chiếc hộp có thể có hoặc không có. Chiếc hộp này sẽ giúp bạn giữ khoản vay từ người thân, bạn bè cho việc mua nhà. Và bạn được vay số tiền này với mức lãi suất bằng 0, hoặc thấp hơn hoặc bằng với ngân hàng.

  • Chiếc hộp trả nợ: Việc làm sau khi tiến hành thành công việc vay ngân hàng mua nhà trả góp là trả nợ. Bạn cần biết chính xác mức cần phải chi trả cho mỗi tháng, đồng thời phải nắm rõ các biến động về lãi suất có nằm trong mức độ đang kiểm soát được hay không. Cách tốt nhất để không đánh mất khả năng chi trả là bạn chỉ nên vay tối đa 20%-30% giá trị ngôi nhà và tuyệt đối không vay vượt quá 50%.


Các gói lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất không bằng biết cách tiết kiệm hàng tháng

‌Hãy thực hiện kế hoạch tiết kiệm cho cả gia đình trước khi thắc mắc lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất. Bạn có thể bắt đầu thực hiện kế hoạch tiết kiệm tiền với 1% thu nhập mỗi tháng, bằng cách bỏ tiền vào một thẻ ATM khác với tài khoản mà bạn nhận lương.


Khi thực hiện được việc tiết kiệm với 1% thu nhập hàng tháng và cuộc sống gia đình bạn vẫn ổn, không chật vật vậy hãy tăng mức tiết kiệm lên 2%. Nếu cuộc sống gia đình bạn vẫn thoải mái vậy hãy tăng lên mức 3% rồi 5%. Cứ vậy tăng dần mỗi tháng đến mức có thể duy trì được cuộc sống vừa đủ cho cả nhà bạn.



Chọn lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất hay chọn phương án tiêu tiền thông minh?

Tìm lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất không bằng tự lập cho mình thói quen tiêu tiền thông minh. Song song với kế hoạch tiết kiệm bạn cũng cần lập kế hoạch chi tiêu hợp lý cho cả gia đình. Bí quyết là chỉ chi vào những khoản cần thiết, không bỏ tiền vào những thứ xa xỉ. Khi quyết định mua một món nào đó, hãy kiểm tra giá, lựa chọn món hàng tương đương nhưng có giá rẻ hơn nhưng chất lượng vẫn ở mức chấp nhận được. Không phải bất kỳ món hàng nào đắt đỏ cũng tỷ lệ thuận với chất lượng.


Với những gợi ý về việc lập kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, hy vọng bạn sẽ không cần phải đau đầu suy nghĩ lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất. Thay vì đó bạn hãy chọn khoản vay phù hợp với điều kiện của gia đình bạn về thời hạn và khoản vay, để nhanh chóng sở hữu ngôi nhà trong mơ của mình.


bottom of page