top of page

Kinh nghiệm mua nhà trả góp: Cách tính toán để chọn ngưỡng vay an toàn

Bạn đã biết cách mua nhà trả góp phù hợp với tình hình tài chính cá nhân? Tham khảo kinh nghiệm mua nhà trả góp từ các chuyên gia tài chính hoặc những người đã từng mua nhà là cách tốt nhất. Vì bạn sẽ biết cách cân đối nguồn thu nhập để có khoản vay an toàn. Dưới đây là 3 kinh nghiệm mua nhà trả góp dành cho những người chưa từng mua nhà.


kinh nghiệm mua nhà trả góp


3 kinh nghiệm mua nhà trả góp dành cho những người mua nhà lần đầu

Hình thức vay ngân hàng mua nhà trả góp được nhiều bạn trẻ và các đôi vợ chồng trẻ lựa chọn. Tìm hiểu về những lưu ý và kinh nghiệm mua nhà trả góp sẽ giúp hạn chế các rủi ro về tài chính lẫn pháp lý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn đúng khoản vay mua nhà trả góp.

Kinh nghiệm mua nhà trả góp: Cần cân bằng tài chính trước khi vay

Hiểu rõ nguồn thu nhập của bản thân và cả gia đình là yếu tố quan trọng. Nguồn thu không bắt buộc cố định từ một nguồn, đó có thể là khoản lương từ công việc chính thức, lợi nhuận từ việc cho thuê nhà, xe hoặc từ công việc kinh doanh… Khi đã xác định được khoản thu nhập hàng tháng, bạn sẽ biết được mức vay an toàn của bản thân là bao nhiêu.


Theo kinh nghiệm mua nhà trả góp từ những người đi trước, bạn cần chuẩn bị một khoản tích lũy hoặc khoản trả trước tối thiểu từ 30% - 50% giá trị căn nhà định mua. Điều này sẽ làm giảm bớt gánh nặng trả nợ gốc và lãi suất cho ngân hàng. Hơn nữa, các ngân hàng hiện nay chỉ cho vay từ 70% - 80% giá trị căn nhà.


kinh nghiệm mua nhà trả góp 2

Sau khi xác định được hai yếu tố trên, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch chi trả khoản nợ. Kinh nghiệm mua nhà trả góp cho thấy việc lên kế hoạch giúp hạn chế tình trạng nợ xấu trong tương lai. Bạn cần xác định những điều sau: mục tiêu mua nhà, khoản chi tiêu sinh hoạt hàng tháng, khoản tiền có thể dành cho việc trả góp ngân hàng, định mức vay bao nhiêu %, lãi suất khoản vay và lộ trình trả nợ hàng tháng...

Kinh nghiệm mua nhà trả góp: Chọn ngưỡng vay không vượt quá khả năng

Như đã nói ở trên, khoản vay ngân hàng không nên quá 70% giá trị căn nhà. Ngoài ra, khoản vay này khi chia cho tổng thời hạn vay, số nợ gốc phải trả hàng tháng không cao hơn 50% thu nhập.



kinh nghiệm mua nhà trả góp 3

Ví dụ: Anh Văn A cần vay ngân hàng 500 triệu đồng trong vòng 48 tháng. Số nợ gốc anh A phải trả mỗi tháng là: 500.000.000 : 48 tháng = 10.416.667/tháng.

Trong khi đó, thu nhập mỗi tháng của A là 15 triệu đồng. Vậy khoản vay này không hề an toàn vì số nợ gốc phải trả mỗi tháng đã vượt quá 50% thu nhập của anh A.


Vì thế, nếu thu nhập chưa đủ cao để đáp ứng khoản vay, khách hàng nên điều chỉnh ngay ngưỡng vay để hợp lý hơn. Kinh nghiệm mua nhà trả góp cho thấy nếu vẫn vay ở mức cao, khả năng không thể gánh nổi nợ gốc và lãi suất sẽ rất cao. Điều này khiến bạn phải cắt lỗ bán nhà để trả nợ.


Kinh nghiệm mua nhà trả góp: Hiểu đúng bản chất của gói vay lãi suất thấp và trả góp 0%

Đa phần các khách hàng đều có tâm lý chọn vay mua nhà trả góp 0% và lãi suất thấp. Vì khách hàng cho rằng đây là khoản vay có lợi, giúp giảm gánh nặng tài chính. Thực tế cho thấy mức lãi suất 0 đồng và lãi thấp không kéo dài được lâu. Ngoài ra, kinh nghiệm mua nhà trả góp từ nhiều người cũng cho biết khoản vay như thế đòi hỏi nhiều điều kiện. Vì thế, khách hàng sẽ khó đáp ứng.

Mức lãi suất thấp hoặc 0% chỉ kéo dài tối đa từ 6-12 tháng đầu tiên. Sau khi kết thúc thời hạn khuyến mãi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh lên cao gấp nhiều lần. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mức trả nợ sẽ vượt ngoài kiểm soát của khách hàng.


kinh nghiệm trả góp 4

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm mua nhà trả góp. Khách hàng khi mua nhà cần phải thật cẩn thận trong việc chọn ngưỡng vay và mức lãi suất. Đây là hai yếu tố quyết định đến khả năng trả nợ về lâu dài.


bottom of page